Retail & Wholesales Management : การจัดการการค้าปลีกและค้าส่ง
ปีการศึกษาที่ 2549 ภาคเรียนที่ 2

         วิชาบังคับก่อน : กต. 109 (Pre. MK 109 )     Same as MK361

       ศึกษาบทบาทและหน้าที่ความสำคัญของสถาบันการค้าปลีกและการค้าส่งที่มีต่อธุรกิจ  เศรษฐกิจ และสังคม  ศึกษาการจัดการองค์กรการค้าปลีกและการค้าส่ง  ประเภทของร้านค้าปลีกและร้านค้าส่ง การจัดหาและการจัดซื้อผลิตภัณฑ์  การกำหนดราคา  ช่องทางการจัดจำหน่าย การเลือกทำเลที่ตั้ง การจัดการหมวดหมู่สินค้า  การตกแต่งและการแสดงสินค้า  การส่งเสริมการตลาด ตลอดจนแนวโน้มการจัดการการค้าปลีกและค้าส่งในอนาคต

 วัตถุประสงค์เฉพาะวิชา
symble_at_blue.gifเพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายบทบาท   หน้าที่  ความสำคัญของการค้าปลีกและการค้าส่ง
symble_at_blue_1.gif เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายหลักการบริหารและการดำเนินธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง
symble_at_blue_2.gif เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีปฏิบัติในการจัดการการค้าปลีกและค้าส่งในอนาคตได้

 อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์กุลฉัตร ฉัตรกุล  ณ อยุธยา 
Teacher : Mr.Kulachatr C. Na Ayudhya

Document

Course Content & Slide

Assignment

Outline MK421
บทที่ 1 การค้าปลีก(pdf.file)
บทที่ 2 การดำเนินกิจการค้าปลีก(pdf.file)
กรณีศึกษาที่น่าสนใจ
 -
การบรรยายของProf.M.E.Porter BKK เรื่อง      
"Thailand’s Competitiveness"
-
ความสำคัญของ ECR กับธุรกิจค้าปลีก
-
อนาคตของ ECR กับธุรกิจสมัยใหม
-
ทางรอดของผู้ค้าปลีกไทย V.2546
-
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็ง จำกัด 1
-
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็ง จำกัด 2
-
บริหารธุรกิจด้วยSupply Chain Management
-
หลักการและประโยชน์ของ SCM
-
CRM เพื่อรักษาฐานลูกค้า
-
บริษัท Winstore จำกัด
-
Winstore & Supplychain
-
Webstore ทางเลือกใหม่ของค้าปลีกรายย่อย
-
Supply Chain Management Configuration(.pdf)
-
Supply Chain Management Configuration(.doc)

Unfreezing Activities
Chapter 1   Retailing
Chapter 2   Retailing Management
Chapter 3   Store Location
Chapter 4   Store Layout , Facilation and  Installation
Chapter 5   Product Management
Chapter 6   Inventory Management
Chapter 7   Product Pricing
Chapter 8   Advertising and Public Relation
Chapter 9   Merchandising and Sale Promotion
Chapter 10  Salesmanship
Chapter 11  IT for Retailing Management
Chapter 12  Retailing in the Modern World
Chapter 1 Wholesaling
Chapter 14 Wholesaling management
 

Special Case
>
บริษัท ART จำกัด
>
กรณีศึกษาค้าปลีกต่างชาติ 
>
Retail Collaboration
>
สถานการณ์ ค้าปลีกค้าส่ง 2008
>
RFID 

Assignment and Term Project
การจัดแสดงผลงานเชิงวิชาการ
การจัดแสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์



กิจกรรมการเรียนรู้
-
ศึกษาดูงานกิจการค้าปลีกใน จ.เชียงใหม่
- ศึกษาและวิเคราะห์กิจการค้าปลีกขนาดเล็ก

symble_asterisk_blue.gifGlossary
 

symble_asterisk_blue_1.gifGuide Book
1.Juan Enriquez  As the Future catches you  Nation Books.
2.Philip Kotler,Dipak C.Jane , Suvit Maesincee ,
Marketing Moves. HBS Press.
3.Judy Strauss , Raymond Frost ,
E-Marketing  .Prentice Hall
4.พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์
การวางระบบงานยุทธศาสตร์การค้าปลีก     สำนักพิมพ์สายธาร , 2544 

symble_asterisk_blue_2.gifLinks & Web recommend
http://mkpayap.payap.ac.th
http://www.payap.ac.th

http://www.mitm.grad.cmu.ac.th
http://www.technofocusweb.com
http://www.howstuffworks.com
http://www.google.co.th
http://www.EITjournal.org
http://www.smethai.net
http://www.nectec.or.th
http://www.ecommerce.or.th
แจ้งข่าวไวรัสที่ Updateที่สุดในเมืองไทย
ข่าวประชาสัมพันธ์  IT ของ NECTEC

Create and Copyright by  Aj.Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya
Marketing  Department  Business Administration Faculty  
Payap University  , Chiangmai , Thailand
Tel. 0-5324-1255 ext.409 , Mobile. 08-1716-4882  e-Mail :
kulachatrakul@gmail.com
Website :
http://mkpayap.payap.ac.th